Chi tiết Tin tức

Đào tạo cán bộ xuất thân từ công nhân


Năm 2012, lần đầu tiên Ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh đến các công ty có đông công nhân trực tiếp sản xuất (không phân biệt đơn vị nhà nước hay tư nhân) để chọn các gương mặt ưu tú cho Chương trình “Tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân”. Ứng viên là công nhân, dưới 30 tuổi, tốt nghiệp đại học và có cơ sở để trở thành Đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam. 

Lãnh đạo Ban Tổ chức Quận ủy quận 10 trao đổi công việc với các cán bộ trẻ xuất thân từ công nhân.

 

Kết quả năm đầu có 44 công nhân được chọn, đưa đi học Cao cấp lý luận chính trị và Quản lý nhà nước ngắn hạn rồi bố trí về các quận, huyện với công việc trước mắt là làm chuyên viên các phòng, ban (để thử thách, cọ xát) rồi bổ nhiệm chức danh chủ chốt ở phường, xã.

 

Anh Đỗ Hoàng Anh là một trong số cán bộ ấy. Sinh năm 1984 và vào Đảng năm 2005, Hoàng Anh có trình độ chuyên môn là kỹ sư điện lạnh. Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy quận 10 Nguyễn Thị Kim Chi, cho biết: “Trẻ, xuất thân là công nhân nên Hoàng Anh được tiếp nhận vào làm chuyên viên Ban Tổ chức Quận ủy. Để em có điều kiện cọ xát thực tế, chúng tôi thường xuyên phân công Hoàng Anh đi giải quyết các việc liên quan nhân sự, cán bộ ở cấp phường. Ý định của quận là sẽ bố trí Hoàng Anh về cơ sở làm lãnh đạo hoặc bổ sung nguồn cho quận, nên rất nhiều việc Hoàng Anh phải tham gia. Định kỳ mỗi tháng, chúng tôi xin ý kiến cấp ủy đơn vị để tạo mối cảm thông gần gũi nhằm giúp Hoàng Anh gần cơ sở hơn. Mặt khác, chúng tôi lấy ý kiến nhiều phường nơi Hoàng Anh hay đến làm việc, rồi ý kiến nơi Hoàng Anh cư trú”.

 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Phạm Quang Đồng cho biết thêm: “Sau tất cả các bước, chúng tôi đưa Hoàng Anh về làm Phó Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy mà không gặp trở ngại nào. Cũng cách làm đó, các năm qua, Quận ủy đã tiếp nhận năm công nhân và đã quy hoạch chức danh chủ chốt cho hầu hết số này”.

 

Quận 5 đang có hai công nhân làm nhiệm vụ chuyên viên Văn phòng Quận ủy. Cả hai đều tốt nghiệp đại học, có xuất phát điểm là công nhân. Thời gian chưa đủ dài để các bạn trưởng thành nhưng cũng đủ cho hai công nhân nắm bắt nhiều vấn đề mới mẻ. Từ chỗ là người trực tiếp sản xuất, nay họ phải vận dụng kiến thức lý thuyết nhiều hơn, học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 5 Trần Thị Anh Vũ, về tỷ lệ cán bộ trẻ cơ cấu nhân sự vào cấp ủy cơ sở, số công nhân mà Thành ủy đưa về có thể đáp ứng yêu cầu cho đại hội cơ sở. Tuy nhiên, họ cần phải được trui rèn thêm một thời gian mới có thể bổ nhiệm chức danh chủ chốt ở phường, xã. Khi ấy tiếng nói của họ mới được cơ sở trân trọng.

 

Quận mới Bình Tân cũng tiếp nhận ba công nhân về để bồi dưỡng nhằm bố trí chức danh chủ chốt sau này. Đồng chí Huỳnh Văn Dự, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Bình Tân nhận xét: “Các công nhân về quận đều phát huy năng lực. Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng vì thu nhập ở quận có thể thấp hơn bên ngoài. Chúng tôi tiếp xúc các công nhân là chuyền trưởng, tổ trưởng chuyền may của một doanh nghiệp có hơn 80 nghìn lao động, “nguồn” nhiều là thế, nhưng khi nghe mức thu nhập, họ đã từ chối vì mức ấy thấp hơn phân nửa so với đi làm công nhân”…

 

Đại đa số các đơn vị tỏ ra phấn khởi trước sự quan tâm của Thành ủy TP Hồ Chí Minh đối với giai cấp công nhân. Đồng chí Lê Văn Phước, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết, đã giao nhiệm vụ cụ thể đối với các đảng ủy, chi ủy cơ sở phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên đơn vị tổ chức gặp gỡ những công nhân hội đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giới thiệu chương trình đến công nhân, giúp họ nhận thức rõ chủ trương của Thành ủy, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia chương trình. Phó Bí thư Đảng ủy Cao Ngọc Anh kể: Trong các năm qua, Đảng ủy Tổng công ty đã nhận được 13 trường hợp công nhân tự nguyện đăng ký tham gia chương trình. Sau khi xem xét, Đảng ủy chọn 10 công nhân ưu tú đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn trình Ban Tổ chức Thành ủy đưa vào diện quy hoạch. Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty cũng đã sắp xếp, tiếp nhận nhiều sinh viên mới ra trường theo chỉ đạo của Ban Tổ chức Thành ủy, tạo điều kiện cho các sinh viên này có thời gian công tác, thử thách thực tiễn phù hợp với chuyên ngành được đào tạo nhằm chủ động nguồn cán bộ trẻ xuất thân từ công nhân.

 

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đến nay 117 trường hợp đã được đưa vào chương trình, trong đó 64,96% là công nhân, 35,04% là sinh viên, 33,33% là nữ; 46,15% là đảng viên. Hiện, đã có 15 cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn, cán bộ chủ chốt Đoàn thanh niên cấp trên cơ sở.

 

Để số cán bộ trẻ này có thể hòa nhập nhanh, kịp bổ sung nhân sự cấp ủy cấp cơ sở, Ban Tổ chức Thành ủy hướng dẫn thêm: Nơi nào chưa chuẩn bị nhân sự đủ tiêu chuẩn để cơ cấu theo quy định thì tiến hành bầu cử với số lượng ít hơn số lượng cấp ủy mà đại hội thông qua, số còn lại sẽ bổ sung sau đại hội…


Đưa tin:Nhân dân /Ả

Ngày đăng :22-01-2015 11:34:22 PM - Đã xem :2951



Bài viết khác


hỗ trợ trực tuyến

  • 0972 458 112
    skype yahoo

    email contact@thuymoctech.com

video clip

Thống kê Truy cập

  • online Online : 2
  • trong tuần Trong tuần : 0
  • tổng truy cập Tổng truy cập : 190356